Bài Phát biểu chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh Lần thứ VIII In trang
20/08/2020 02:31 CH

Bài phát biểu của đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tại Đại hội đại biểu

Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh Lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025

- Kính thưa: Đoàn Chủ tịch Đại hội,

- Thưa quý vị khách quý, thưa toàn thể Đại hội!

Hôm nay tôi rất vui mừng đến dự Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Thay mặt Tỉnh ủy - HĐND - UBND - UBMTTQVN tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng và gửi tới toàn thể đại biểu, quý vị khách quý về dự Đại hội lời chào nồng nhiệt và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Thưa toàn thể Đại hội !

Nhiệm kỳ qua, Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh đã có nhiều nỗ lực phấn đấu và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tạo sự chuyển biến quan trọng và khá toàn diện trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng đảng của các cấp ủy trực thuộc Đảng bộ Khối và đạt được nhiều kết quả rất đáng ghi nhận, nổi bật là:

- Công tác xây dựng tổ chức đảng, nâng cao chất lượng đảng viên được triển khai thực hiện có sự chuyển biến rõ rệt góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng; hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo và vai trò là hạt nhân chính trị của các tổ chức đảng trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh được nâng lên đáng kể. Có nhiều đổi mới trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, thông tin, tuyên truyền và định hướng dư luận; việc tổ chức học tập, quán triệt các nghị quyết của Đảng thực hiện nghiêm túc, kịp thời, chất lượng được nâng lên, đã góp phần nâng cao nhận thức về chính trị, tư tưởng đối với cán bộ, đảng viên. Công tác kiểm tra, giám sát, bảo vệ chính trị nội bộ, dân vận được chủ động triển khai thực hiện và có nhiều chuyển biến tích cực. Chủ động phối hợp với các Ban Đảng Tỉnh ủy, các cơ quan, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể cấp tỉnh trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

- Việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII) và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị nghiêm túc, trách nhiệm, chủ động, kịp thời với nhiếu cách làm sáng tạo, hiệu quả góp phần từng bước ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong một bộ phận cán bộ, đảng viên đã tạo được sự lan tỏa và chuyển biến tích cực trong toàn Đảng bộ Khối; tình hình tham nhũng, lãng phí từng bước được ngăn chặn, đẩy lùi. Trách nhiệm nêu gương, tính tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu được phát huy.

- Lãnh đạo các đảng bộ, chi bộ cơ sở phối hợp chặt chẽ với thủ trưởng cơ quan, đơn vị để hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn được giao, góp phần hoàn thành tất cả các chỉ tiêu, nhiệm vụ về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và công tác xây dựng Đảng, nhiệm kỳ 2015-2020 của Đảng bộ tỉnh.

Những kết quả đạt được trên đây đã thể hiện sự nỗ lực, quyết tâm cao, đoàn kết, thống nhất của các cấp ủy thuộc Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh.

Thay mặt Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQVN tỉnh, tôi ghi nhận, biểu dương và nhiệt liệt chúc mừng những thành tích mà Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua.

 Thưa toàn thể Đại hội!

Bên cạnh những kết quả đạt được, Đại hội cũng cần nghiêm túc, thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế, khuyết điểm, đó là: Vai trò lãnh đạo của một số cấp ủy đảng tại các sở, ngành, cơ quan, đơn vị khối chính quyền còn hạn chế. Việc thực hiện các nguyên tắc của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình chưa triệt để. Vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu có nơi chưa tốt, chưa trở thành việc làm thường xuyên, còn để xảy ra sai phạm, ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị. Một số cơ quan đơn vị, thủ trưởng đơn vị không tích cực giải quyết dứt điểm khiếu nại, tố cáo của công dân, để khiếu kiện kéo dài. Việc xây dựng và nhân rộng điển hình tiến tiến trong các phong trào thi đua yêu nước chưa tạo sức lan tỏa rộng rãi, hiệu quả chưa cao. Công tác tự kiểm tra, tự giám sát ở cấp ủy cơ sở nhìn chung còn chưa tốt.

Tôi đề nghị Đại hội phân tích, đánh giá kỹ những hạn chế, khuyết điểm với tinh thần tự phê bình và phê bình nghiêm túc, cầu thị, làm rõ nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan, rút ra bài học kinh nghiệm để tìm giải pháp khắc phục có hiệu quả trong thời gian tới.

Kính thưa Đại hội!

Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh là nơi tập trung nhân lực có trình độ chất lượng cao và giữ các trọng trách lớn trong các cơ quan Đảng, các sở, ngành, MTTQ và đoàn thể tỉnh; do vậy các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng bộ Khối cần phải thật sự tiêu biểu, đi đầu trong công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng. Đồng thời, cấp ủy, đảng ủy cơ sở phải chủ động phối hợp với tập thể lãnh đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn được giao, góp phần cùng các đảng bộ trong tỉnh và Tỉnh ủy lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và công tác xây dựng Đảng trên địa bàn toàn tỉnh. Đảng viên trong Khối phải thể hiện vai trò tiên phong, gương mẫu, chuẩn mực về đạo đức, tinh thông về nghiệp vụ, tận tụy với công việc. Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội xác định “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng; phát huy dân chủ, vai trò trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; đoàn kết, đổi mới, xây dựng Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh Lâm Đồng trong sạch, vững mạnh toàn diện”, để đạt được mục tiêu trên đòi hỏi Đại hội cần đi sâu bàn về các giải pháp, thể hiện quyết tâm, thống nhất cao đảm bảo thực hiện thắng lợi mục tiêu đề ra. Tôi cơ bản thống nhất với các nhiệm vụ, giải pháp mà Báo cáo chính trị Đại hội đã nêu; lưu ý thêm một số nhiệm vụ, giải pháp để Đại hội nghiên cứu trong quá trình thảo luận, đó là:

Thứ nhất,chú trọng việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, phát huy vai trò hạt nhân chính trị của tổ chức cơ sở đảng. Mỗi tổ chức cơ sở đảng cần làm thật tốt nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng, đặc biệt là công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên; công tác bảo vệ chính trị nội bộ, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và công tác tự kiểm tra, giám sát, tạo chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện của tổ chức cơ sở đảng.

Đi đầu trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng chỉnh đốn Đảng với quyết tâm chính trị cao, kiên quyết, kiên trì đấu tranh ngăn chặn, quyết tâm đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Đẩy mạnh hơn nữa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhân rộng các điển hình, để việc học tập và làm theo Bác lan tỏa đến đội ngũ cán bộ, đảng viên trong toàn Khối. Tiếp tục thực hiện nghiêm, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí; đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng mạnh mẽ thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 vào quản lý, điều hành, giải quyết các thủ tục hành chính; nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong thực thi công vụ, không gây phiền hà, nhũng nhiễu cho người dân, doanh nghiệp.

Thứ hai, mục tiêu của Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025 là phấn đấu đưa Lâm Đồng trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước. Để thực hiện được mục tiêu này đòi hỏi sự quyết tâm cao của các Đảng bộ trong tỉnh và sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân; trong đó vai trò của Đảng bộ Khối các cơ quan, các ban, sở, ngành và đoàn thể cấp tỉnh là rất lớn. Vì vậy, tôi đề nghị các tổ chức đảng tại các các sở, ban, ngành và đoàn thể trong Đảng bộ Khối phải luôn bám sát định hướng chung của tỉnh, của ngành, chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình hành động thiết thực, cụ thể, sáng tạo, phù hợp với đặc điểm, tình hình, nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị mình; góp phần quan trọng để thực hiện thành công mục tiêu của Tỉnh ủy đề ra.

Thứ ba, Đảng ủy và các cấp ủy trực thuộc cần tích cực đổi mới, tăng cường và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, tạo sự thống nhất về nhận thức, hành động trong Đảng bộ và sự đồng thuận trong cán bộ, công chức, viên chức. Thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình, diễn biến tư tưởng của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong Khối để kịp thời định hướng tư tưởng, có các biện pháp xử lý hiệu quả những vấn đề phát sinh. Phát huy tính năng động, sáng tạo trong đội ngũ cán bộ; nêu cao tinh thần trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của từng tập thể, cá nhân.

  Thứ tư, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu và trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị để làm gương cho cán bộ, đảng viên và quần chúng noi theo. Nêu gương phải trở thành việc làm thường xuyên, liên tục, mỗi cán bộ, đảng viên thuộc Đảng bộ phải luôn nghiêm khắc với bản thân mình, đồng thời là một tấm gương trong tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, phong cách, lề lối làm việc; tích cực xây dựng văn hóa, văn minh công sở.

Thứ năm, đẩy mạnh công tác dân vận, nhất là dân vận chính quyền, thực hiện quy chế dân chủ tại cơ quan, đổi mới công tác thi đua khen thưởng đảm bảo thực chất, hiệu quả. Lãnh đạo các đoàn thể hoạt động theo đúng điều lệ, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, góp phần tích cực trong việc tham gia xây dựng Đảng, cơ quan, đơn vị. Tích cực hưởng ứng, tham gia, tổ chức các hoạt động xã hội, các phong trào thi đua có sức lan tỏa tích cực trong toàn Đảng bộ, trong xã hội và Nhân dân.

Thực hiện nghiêm túc, triệt để việc đổi mới, sắp xếp tổ chức, bộ máy, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, từng bước hoàn thiện tổ chức bộ máy của các cơ quan, đơn vị, đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Thưa các đồng chí!

Công tác nhân sự tại Đại hội là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của Đại hội, trách nhiệm rất lớn của đại biểu dự Đại hội. Tôi đề nghị các đồng chí đại biểu trên cơ sở quán triệt sâu sắc tiêu chuẩn cấp ủy viên được quy định tại Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị; thực hiện tốt quy chế bầu cử trong Đảng, đề cao trách nhiệm, phát huy dân chủ, sáng suốt lựa chọn những đồng chí đủ tiêu chuẩn, thật sự xứng đáng vào Ban Chấp hành Đảng bộ khóa mới và đoàn đại biểu đi dự Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI. Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Các cơ quan khóa mới phải là một tập thể thực sự đoàn kết, thống nhất về ý chí và hành động, tiêu biểu cho toàn Đảng bộ về trí tuệ, có tầm nhìn chiến lược, tư duy đổi mới, sáng tạo; quy tụ được sự đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ; đủ uy tín, năng lực lãnh đạo Đảng bộ thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đề ra.

Thưa các đồng chí!

Trọng trách và nhiệm vụ của nhiệm kỳ tới là rất nặng nề, nhưng Ban Thường vụ Tỉnh ủy tin tưởng rằng, với truyền thống và kinh nghiệm của những nhiệm kỳ trước đây, cùng với khí thế mới từ Đại hội này, Đảng bộ Khối các Cơ quan tỉnh sẽ phát huy những thành tích đã đạt được, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ; đoàn kết, dân chủ; năng động, sáng tạo; xây dựng Đảng bộ thật sự trong sạch, vững mạnh, góp phần cùng với toàn Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh xây dựng tỉnh nhà ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Một lần nữa thay mặt Tỉnh ủy - HĐND - UBND - UBMTTQVN tỉnh, chúc các đồng chí, quý vị đại biểu mạnh khỏe, hạnh phúc. Chúc Đại hội Đại biểu Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 thành công rực rỡ.

Xin trân trọng cảm ơn!

Lượt xem: 641